Quan ly van hanh he thong tuoi

QUẢN LÝ VẬN HÀNH

HỆ THỐNG TƯỚI

Quản lý vận hành hệ thống tưới bao hàm các vấn đề liên quan tới thời gian tưới, tần suất tưới, lưu lượng mỗi lần tưới, chi phí tưới… các chỉ tiêu này không mấy liên quan tới kỹ thuật tưới, tuy nhiên, chúng lại là các điều kiện, yêu cầu để việc tính toán, thiết kế hệ thống tưới lấy làm các tiêu chí đầu vào quan trọng.

Có được các thông tin Quản lý vận hành hệ thống tưới chính xác, công việc tưới tiêu sẽ mang lại hiệu quả cao hơn nhờ việc cung cấp đủ lượng nước tưới, đúng thời điểm, tối ưu thời gian vận hành và chi phí tưới.

CÔNG THỨC QUẢN LÝ VẬN HÀNH HỆ THỐNG TƯỚI

Công thức quản lý vận hành hệ thống tưới

  1. Tính cường độ tưới giản đơn (độ sâu của nước tưới): Tốc độ tưới đầy một diện tích tưới dựa trên lưu lượng tưới cho trước.
  2. Tính cường độ tưới trong một khoảng thời gian tưới: Độ sâu của nước được áp dụng cho một diện tích tưới cụ thể, trong khoảng thời gian cụ thể dựa trên lưu lượng nước tưới.
  3. Tính cường độ tưới trong hệ thống tưới bằng ống nhỏ giọt
  4. Công thức tính thời gian mỗi lần tưới: thời gian thiết để thực hiện một lần tưới đảm bảo cung cấp đủ nước theo nhu cầu thực tế.
  5. Công thức tính tần suất tưới: khoảng thời gian tối đa được phép giữa các lần tưới. Điều này phụ thuộc vào loại đất, độ sâu của vùng rễ và tốc độ sử dụng nước của cây trồng.

Dưới đây, Nhà Bè Agri xin gửi tới quý khách hàng các công thức tính toán cụ thể các chỉ tiêu trong việc quản lý vận hành hệ thống tưới.

Chon may bom cho he thong tuoi veritcal

CHI TIẾT CÔNG THỨC

CÔNG THỨC TÍNH CƯỜNG ĐỘ TƯỚI

Công thức tính kết quả bao nhiêu mm nước tưới trong khoảng thời gian 1 giờ dựa trên các biến diện tích và lưu lượng nước tưới.

  • Diện tích tưới
  • Lưu lượng nước tưới trên một đơn vị thời gian
  • Cường độ tưới: bao nhiêu mm trên một diện tích trong một khoảng thời gian hoặc mỗi lần tưới.
Diện tích tưới:
Lưu lượng nước tưới:
Cường độ tưới (Water Application Rate):
Lưu lượng tưới:
Diện tích:
Thời gian tưới:
Hiệu quả sử dụng nước:
%
Cường độ (lượng nước rải trên bề mặt tưới):

TÍNH CƯỜNG ĐỘ TƯỚI TRONG MỘT KHOẢNG THỜI GIAN

Công thức “Tính cường độ tưới trong một khoảng thời gian” cho về kết quả trong một khoảng thời gian tưới nhất định, cùng với một lưu lượng nước tưới và diện tích tưới sẽ cho bao nhiêu mm nước được rải trên bề mặt diện tích tưới.

Công thức giúp người quản lý hệ thống tưới có thể xác định thời gian cần tưới,và lượng nước tưới được sau mỗi khoảng thời gian là bao nhiêu.

Ngoài ra, bạn có thể khai thêm chỉ số hiệu quả sử dụng nước. Chỉ tiêu này giúp bạn loại bỏ sai số do sẽ có một phần nước bị bay hơi trước khi chúng ngấm xuống đất.

Công thức này. về cơ bản sẽ chi tiết hơn so với công thức tính Cường độ tưới giản đơn ở trên.

TÍNH ĐỘ SÂU NƯỚC TƯỚI TRONG HỆ THỐNG TƯỚI NHỎ GIỌT

Với công thức tính độ sâu nước tưới trong hệ thống nhỏ giọt, chúng ta có thể tính được cường độ tưới trong một hệ thống tưới nhỏ giọt là bao nhiêu.

Tưới nhỏ giọt cung cấp nước tới một phạm vi rất nhỏ mà không làm ướt toàn bộ bề mặt. Từ đó có thể thấy việc tính cường độ tưới áp dụng trong tưới nhỏ giọt khác biệt lớn so với việc tính toán cường độ trong hình thước tưới phun mưa toàn phần. Điểm khác biệt lớn nhât là phần diện tích tưới phủ.

Công thức này cũng có thể được áp dụng với hình thức tưới phun mưa cục bộ, tưới phun mưa ướt gốc.

Lưu lượng đầu nhỏ giọt:
Khoảng cách đầu nhỏ giọt:
Khả năng nước loang (đường kính độ phủ):
Cường độ - lượng nước tưới:

CÔNG THỨC TÍNH THỜI GIAN MỖI LẦN TƯỚI

Việc tính toán thời gian tưới mỗi lần là bao nhiêu giờ, bao nhiêu phút thực sự không hề đơn giản. Thực tế hầu hết chúng ta thường dựa vào cảm tính để xác định thời gian tưới cho mỗi lần mở van.

Việc này sẽ giản đơn hơn rất nhiều khi chúng ta có thể áp dụng công thức tính giời gian mỗi lần tưới dưới đây.

Khoảng cách giữa 2 lần tưới:
Nhu cầu nước tưới (mm):
Khả năng tưới:
Hiệu suất tưới (Irrigation Efficiency):
Thời gian mỗi lần tưới:
Lưu lượng tối thiểu:
Nhu cầu nước tưới:
Thời gian có thể tưới một ngày:
Hiệu suất:
Diện tích có thể tưới được:

CÔNG THỨC TÍNH DIỆN TÍCH TỐI ĐA CÓ THỂ TƯỚI

Công thức tính diện tích có thể tưới dựa trên lưu lượng nước tưới; nhu cầu nước tưới trên một ngày hoặc tháng (mm/ngày; mm/tháng); thời gian có thể vận hành hệ thống tưới (giờ, ngày). Công thức dựa trên các chỉ số:

  • Lưu lượng nước có thể cung cấp bởi hệ thống tưới (m3/giờ, lít/giây)
  • Nhu cầu nước tưới là lượng nước cần tưới cho cây trồng trong một khoảng thời gian nhất định (thượng là mm/ngày, mm/tháng)
  • Thời gian tưới một ngày: một ngày có thể tưới bao nhiêu giờ (giờ/ngày)
  • Hiệu suất hệ thống tưới (system efficiency), tỉ lệ lượng nước được sử dụng hiệu quả trên tổng lượng nước tưới và độ đồng đều.

TÍNH CÔNG SUẤT NƯỚC CẤP CHO HỆ THỐNG TƯỚI

Công thức Tính tổng lưu lượng nước tưới thực chất là tính tổng lượng nước cần phải có để đảm báo cho hệ thống tưới có thể hoạt động liên lục.

Ngoài ra, công thức này cũng giúp bà con tính được thể tích hồ chứa, lượng bạt lót hồ cần thiết để xây dựng hồ chứa nước.

Các đại lượng trong công thức:

  • Diện tích cần tưới (héc ta hoặc m2)
  • Cường độ tưới (mm) thể hiện bao nhiêu nước rải đều xuống mặt đất
  • Tần suất tưới (ngày) thể hiện mấy ngày sẽ tưới một lần
  • Thời gian mỗi lần tưới (giờ hoặc phút) thể hiện mỗi một lần tưới trong bao nhiêu giờ
  • Hiệu suất thẩm thấu (%). Thực tế không phải bao nhiêu nước tưới cũng đều được thẩm thấu xuống đất mà sẽ có một phần nước mất đi do bị bốc hơi, bị gió tạt, hay bị dính trên tán lá, thân cây trước khi thấm vào đất. Thường thì hiệu suất thẩm thấu của tưới nhỏ giọt cao hơn hiệu suất thẩm thấu của hệ thống tưới phun mưa. Điều kiện về gió, độ ẩm không khí, thời điểm tưới cũng ảnh hưởng đến hiệu suất thẩm thấu.
  • Từ đó tính ra công suất nguồn nước cấp cần thiết (lít/giây hoặc m3/giờ).
Diện tích cần tưới (ha, m2):
Độ sâu nước tưới, cường độ tưới (mm):
Tần suất tưới (ngày):
Thời gian tưới (giờ):
Hiệu suất thẩm thấu:
%
Công suất nguồn nước cấp cho hệ thống tưới:

Tổng hợp kiến thức tưới tự động

Trong phần kiến thức tưới tổng hợp, bà con sẽ nắm được các hình thức – giải pháp tưới; một số mô hình – kỹ thuật tưới cho các loại cây trồng phổ biến, cũng như công thức tính toán – thiết kế hệ thống tưới cây tự động; và một số câu hỏi – thắc mắc thường gặp.

Đường ống | Áp suất | Bơm | Quản lý

Nha be home 01
OBJECTS

GỬI YÊU CẦU TƯ VẤN