Sâu Bệnh Cây Mía Và Cách Phòng Ngừa

sâu bệnh cây mía và cách phòng ngừa
Sâu bệnh cây mía và cách phòng ngừa, ngăn chặn đang được những người dân làm nghề trồng mía rất quan tâm và họ luôn muốn có thể xử lý được các vấn đề về sâu bệnh trên cây mía. Nhà Bè Agri sẽ đưa đến cho bạn biết được cách phòng chống và chăm sóc cây trồng hiệu quả ngăn được sâu bệnh cây mía.
Cây Mía là một trong những giống cây quen thuộc trong việc đem lại nguồn kinh tế lớn cho người dân. Tuy việc trồng cây dễ dàng và thuận tiện nhưng vẫn có rất nhiều loại sâu bệnh gây hại và làm hạ thấp năng suất của cây mía. Nhận thấy sự quan tâm đó, Nhà Bè Agri  mang đến cho bạn  giải pháp tốt, công nghệ hiện đại để diệt sâu bệnh để có thể chăm sóc mía tốt hơn.

Sâu Bệnh Cây Mía

1. Các Loại Sâu Bệnh Chính Ở Cây Mía

Sâu bệnh cây mía
Sâu bệnh cây mía

Cây mía là cây rất dễ sống và mang năng suất cao cho người dân. Nhưng nếu không biết cách bón phân và quan sát cây mía cũng rất dễ bị sâu bệnh và có rất nhiều loại sâu bệnh ảnh hưởng lớn đến khả năng sinh tồn của cây mía.

  • Bọ trĩ: xuất hiện khi trời mùa hè nóng và sẽ hút chất dinh dưỡng của cây mía. Gây khô héo là và không thể xòa được cành, lá cây mía.
  • Sâu đục thân mía: sâu đục thân rất nguy hiểm và có hại cho những cây mía. Chúng tạo ra những lỗ đục trên thân mía gây hư hại và ảnh hưởng đến lượng đường và vị của cây mía.
  • Rệp sáp mía: loại rệp sáp này thường bám vào các cành và bẹ lá của cây mía. chúng gây hại bằng cách lấy chất dinh dưỡng của cây mía và gây thu hút thêm những loại côn trùng khác.
  • Bệnh đốm vòng, bệnh than hại cây mía: những bệnh này rất phổ biến và thường xuất hiện không có quy tắc trên cây mía. Và có thể gây giảm sản lượng và chất lượng của mía.

2. Một Số Loại Sâu Bệnh Khác Ở Cây Mía

sâu bệnh cây mía
Sâu bệnh cây mía

Ngoài các loại sâu bệnh chính trên, thì vẫn còn một số sâu bệnh cây mía mà không quá nguy hiểm nhưng nó vẫn gây khó chịu cùng với việc làm giảm chất lượng mía. Bạn cần phải biết và phòng tránh nó đúng cách tránh gây ảnh hưởng đến chất lượng của vườn mía.

Một số loại sâu bệnh khác:

  • Rệp mía vàng
  • Nhện đỏ
  • Rầy lá trên cây mía
  • Bọ cánh cứng hại mía

Cách Phòng Ngừa Sâu Bệnh Cây Mía

1. Cách phòng ngừa sâu bệnh phổ biến

Cách phòng ngừa sâu bệnh cây mía
Cách phòng ngừa sâu bệnh cây mía

Để có thể phòng chống và ngừa sâu bệnh cho cây mía, bạn cần quan sát và chăm sóc cây mía thật kỹ để khi cây có những dấu hiệu nhiễm bệnh hay có những loại sâu bệnh thì có thể biết được và nhanh chóng xử lý nó. dưới đây là một số cách mà bạn có thể phòng ngừa sâu bệnh cây mía phổ biến hiện nay.

  • Dùng thiên địch: bạn có thể tận dụng thiên địch để tiêu diệt và làm giảm bớt phần nào các sâu bệnh gây hại cây mía. Nhờ đó, cũng có thể tiết kiệm thêm chi phí và sâu bệnh cây mía cũng giảm bớt đáng kể.
  • Bón phân đầy đủ và đúng cách: bón phân đầy đủ sẽ cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho cây trồng từ đó giúp cây trồng khỏe mạnh, chống lại sâu bệnh cũng như tăng năng suất.
  • Sử dụng thuốc trừ sâu: là phương pháp phổ biến mà nhiều nông dân lựa chọn để bảo vệ cây mía khỏi sự tấn công của sâu bệnh. Khi sử dùng bạn cần phải dùng đúng, đủ liều lượng để có thể tiêu diệt sâu bệnh, không ảnh hưởng đến cây và cả bản thân mình.

2. Sử dụng thêm thiết bị công nghệ hiện đại

Ngoài các giải pháp tiêu diệt sâu bệnh phổ biến ở trên, Nhà Bè Agri cung cấp thêm cho bạn mẹo sử dụng thiết bị công nghệ  Béc Phun Thuốc Trừ Sâu để tiêu diệt sâu bệnh. Bạn cũng không cần phải tự mình hỗ trợ mà chỉ cần điều chỉnh các thiết bị một cách dễ dàng.

Hệ thống tưới cây tự động
Hệ thống tưới cây tự động

Tầm Quan Trọng Của Béc Phun Thuốc Trừ Sâu

Nông dân luôn tìm kiếm các thiết bị hiệu quả để kiểm soát sâu bệnh. Bên cạnh đó, họ quan tâm đến lượng thuốc sử dụng, khả năng phun và tần suất phun thuốc. Béc phun thuốc trừ sâu là giải pháp tối ưu cho các vấn đề này, giúp đảm bảo hiệu quả phòng trừ sâu bệnh trên diện rộng mà vẫn tiết kiệm lượng thuốc.

Đặc Điểm Nổi Bật Của Béc Phun Thuốc Trừ Sâu

  • Béc phun có khả năng phun thuốc đều trên diện rộng với lượng thuốc sử dụng nhỏ, chỉ từ 40 – 60 lít mỗi giờ.
  • Các giọt nước phun ra mịn, giúp quá trình phun diễn ra dễ dàng và hiệu quả hơn.
  • Người sử dụng có thể điều chỉnh phạm vi phun tùy theo diện tích vườn cây, đảm bảo sự linh hoạt trong quá trình canh tác.
  • Thiết kế gọn nhẹ của béc phun giúp dễ dàng di chuyển, không bị ảnh hưởng bởi gió.
  •  Ngoài ra, béc phun có độ bền cao, chịu được điều kiện thời tiết khắc nghiệt như nắng nóng.

Hình Thức Tưới Phun Thuốc Trừ Sâu Phổ Biến

Hình thức phun thuốc trừ sâu
Hình thức phun thuốc trừ sâu
  • Phun thuốc tự động: Phù hợp cho diện tích lớn, quá trình phun nhanh chóng và tiết kiệm công sức. Tuy nhiên, phương pháp này khó phun đều dưới tán lá cây.
  • Phun thuốc bằng bơm cao áp: Đây là phương pháp phổ biến, dễ thực hiện và có thể tùy chỉnh phun thuốc theo từng loại cây, như cây sầu riêng.

Một Số Sản Phẩm Cần Dùng Trong Béc Phun Thuốc Trừ Sâu

  • Ống PVC Dekko
  • Cọc gắn béc tưới NBA
  • Ống LDPE Dekko
  • Van điện từ Bermad IR-21T

Trồng và Chăm Sóc Cây Mía

1. Chọn Giống Và Đất Trồng Phù Hợp

Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây mía hiệu quả
Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây mía hiệu quả

Khi lựa chọn giống mía, nông dân có nhiều loại khác nhau để cân nhắc. Có hai phương pháp chính trong việc chọn giống mía để trồng trọt: một là lấy giống từ ngọn cây, hai là chọn giống từ thân cây. Chọn ở phần nào thì bạn cũng nên lựa những giống cây mía có nhiều mắt và tươi, phát triển tốt, không có sâu bệnh.

Về chọn đất trồng tốt và phù hợp cho sự thích nghi của cây mía. Thì bạn chỉ cần chọn một loại đất mà có độ pH vừa phải, không cần quá khó khăn trong việc tìm đất tốt vì mía thích nghi và lớn nhanh trong môi trường đất cung cấp đầy đủ nước và thoát nước tốt. Hoặc nếu bạn muốn năng suất của mía cao thì nên chọn những loại đất xốp, tơi để cây mía có thể phát triển thật tốt.

2. Chăm Sóc Cây Mía

Chăm sóc cây mía sau khi trồng là công đoạn quan trọng và bận rộn nhất để bạn có thể cho ra sản lượng mía tốt nhất và lớn nhất có thể. Về việc cung cấp nước và chăm bón phân cho cây thì Nhà Bè Agri gửi đến bạn Kỹ Thuật Tưới Mía Tự Động để có thể hỗ trợ trong việc tưới  mía tự động và cung cấp nước cho cây. Đặc biệt nhất là có thể thay thế bạn làm việc mà bạn không cần phải ra tay và chỉ cần điều khiển, sử dụng thiết bị đúng cách.

Kỹ Thuật Tưới Mía Tự Động

Kỹ thuật tưới mía tự động
Kỹ thuật tưới mía tự động

Kỹ thuật tưới mía tự động đã được lan rộng và khá phổ biến hiện nay. Khi kỹ thuật tưới mía tự động sẽ giúp cho việc chăm sóc mía tốt hơn. Lúc bạn sử dụng và lắp ráp kỹ thuật tưới mía tự động thì nên chú ý một vài việc.

  • Khi phân chia khu vực trồng cây thì bạn nên trồng mía thành hai hàng và có khoảng cách nhất định để có thể đưa ống dẫn nước vào để sử dụng.
  • Ống dẫn nước thì nên dùng loại ống cứng PVC để chôn xuống đất và sau đó nối các ống nhỏ đến từng luống, cây mía. Có thể sử dụng các loại ống nhỏ, xẹp để có thể cất giữ nhưng thời gian sử dụng của nó sẽ không được lâu dài và dễ hư, không được bền vững.
  • Các ống nhỏ giọt thì tùy vào nhu cầu của từng người mà bạn có thể chọn các kích thước khác nhau và khi gắn thì nên gắn cách nhau ra một khoảng cách nhất định từ 15 – 20cm .
  • Máy bơm nước sẽ được sử dụng và lựa chọn tùy theo diện tích khu vườn cùng với lượng nước mà bạn muốn tưới.

Lợi Ích Tưới Mía Tự Động

  • Gia tăng được chất lượng đường của mía luôn ở mức cao và tăng sản lượng cũng như năng suất của mía.
  • Tiết kiệm nhân công, thời gian và tiết kiệm nước cũng như chi phí phát sinh.
  • Dễ dàng sử dụng và không khó để lắp đặt được một hệ thống tưới mía tự động, chi phí lắp đặt cũng phù hợp, vừa túi tiền với mọi người.

Chi Phí Lắp Đặt Và Hiệu Quả Từ Việc Đầu Tư Hệ Thống Tưới Mía Tự Động

Chi Phí Lắp Đặt

Chi phí cho việc xây dựng hệ thống tưới sẽ nằm trong khoảng từ 5 triệu đến 10 triệu đồng cho mỗi hectare. Nhưng cũng sẽ có những thay đổi về chi phí nếu bạn thay đổi hoặc mua thêm các sản phẩm để cho hệ thống tưới mía tự động của mình tốt hơn.

Hiệu Quả Từ Việc Đầu Tư Hệ Thống Tưới Mía Tự Động

Khi bạn bắt đầu thực hiện cho khu vườn của mình về hệ thống kỹ thuật tưới mía tự động thì đã giúp tăng sản lượng mía trong năm đó và giúp việc chăm sóc mía dễ dàng hơn. Và khi thu nhập tăng lên thì chỉ cần một vài năm là bạn đã có thể lấy lại cả số tiền mà bạn đã bỏ ra đầu tư.

Một Số Sản Phẩm Cần Dùng Trong Kỹ Thuật Tưới Mía Tự Động

  • Ống xẹp PE Driptec
  • Ống xẹp PVC Driptec
  • Ống PVC Dekko
  • Phụ kiện ống nhỏ giọt
  • Thiết bị châm phân qua hệ thống tưới
  • Súng tưới cây PY30/ Sky 41/ Sky 31 Pro

Mô Hình Và Kỹ Thuật Tưới Mía Tự Động

Hệ Thống Mô Hình Tưới Mía Tự Động 

  • Mô hình tưới mía giản đơn có một cấp ống: Mô hình tưới mía đơn giản với một cấp ống bao gồm các ống nhỏ giọt được kết nối trực tiếp với ống cấp một mà không cần sử dụng van chia Phù hợp với khu vườn mía nhỏ, tiết kiệm chi phí đường ống nhưng yêu cầu nhiều thao tác đóng/mở van thủ công.
  • Mô hình sử dụng ống cấp 2 có gom van: Ống nhỏ giọt được kết nối với ống cấp 2 qua gom van, mỗi van điều khiển một khu vực mía khác nhau. Hệ thống này dễ vận hành, có thể tự động hóa, giúp tiết kiệm chi phí và công sức của bạn trong thời gian dài.

Kỹ Thuật Tưới Mía Tự Động

Kỹ thuật tưới mía tự động
Kỹ thuật tưới mía tự động

Ống nhỏ giọt tưới mía: Mô hình rải nổi ống với một đường ống nhỏ giọt cho mỗi hàng mía. Ống nhỏ giọt kết nối với ống nhánh qua thiết bị khởi thủy. Sử dụng ống xẹp giúp giảm chi phí và dễ dàng cất gọn.
Ống phun mưa tưới mía: Hệ thống ống phun mưa dễ lắp đặt, giảm tắc nghẽn và quan sát được. Trung bình, ống phun mưa được rải cách nhau 3-4m trên mỗi hàng. Tuy nhiên, phương pháp này phù hợp hơn khi mía còn nhỏ.

Kết Luận

Qua những ý mà Nhà Bè Agri chia sẻ về sâu bệnh cây mía và cách phòng ngừa sâu bệnh cây mía. Bạn có thể biết được và phòng ngừa qua những cách trên cùng với các công nghệ hiện đại có thể hỗ trợ bạn trong việc chăm sóc cũng như là phòng ngừa. Bạn hãy xem và liên hệ ngay với Nhà Bè Agri để có thể được hỗ trợ nhanh nhất nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *