Uncategorized

2023 tăng mạnh xuất khẩu khoai lang, ớt sang thị trường Trung quốc

Ky thuat tuoi khoai lang tu dong header

Theo thống kê sơ bộ từ Tổng cục Hải quan, 10 tháng đầu năm 2023 sản lượng xuất khẩu cả Khai Lang và Ớt sang trung quốc đều tăng mạnh, giá trị xuất khẩu tăng khoảng 6-9 lần so với cùng kỳ năm 2022.

Cụ thể, giá trị xuất khẩu khoai lang đạt 21 triệu USD tăng 9 lần; ớt đạt 23 triệu USD tăng 6 lần so với cùng kỳ 2022.

Cũng theo ghi nhận tại khu vực Gia lai, năm nay giá thu mua khoai lang tăng cao với mỗi ha có thể đạt mức lợi nhuận cao nhất từ trước tới này khoảng 200 triệu mỗi ha.

Giá thu mua mỗi kg khoai lang dao động trong khoảng 18,000 đến 22,000đ/kg; ớt khoảng 25,000-50,000đ/kg. Đây là mức giá cao kỉ lục, gấp đôi so với mức giá cùng kỳ.

Lý do 2023 tăng mạnh xuất khẩu khoai lang, ớt sang thị trường Trung quốc theo Bộ nông nghiệp phát triển nông thôn là bởi do hai nước đã ký Nghị định thư về kiểm dịch thực vật với dòng sản phẩm khoai lang hồi tháng 4/2023, giúp Khoai lang được xuất khẩu chính ngạch sang trung quốc.

Còn với Ớt, Trung Quốc mở cửa cho nhập chính ngạch trở lại sau gần 2 năm ngưng nhập vì trước đó Ớt Việt nam bị kiểm tra còn lượng tồn dư thuốc bảo vệt thực vật vượt quá quy định.

Hiện tại tổng cộng đã có 14 loại nông sản được xuất khẩu chính ngạch sang trung quốc gồm 9 loại trái cây: thanh long, nhãn, chôm chôm, xoài, mít, dưa hấu, chuối, măng cụt, sầu riêng; tổ yến khoai lang, thạch đen, vải.

Năm nay cũng là năm xuất khẩu nông sản việt nam tăng cao kỉ lục, riêng trong 10 tháng, giá trị xuất khẩu đã vượt 7.5 tỉ usd, đạt trên 10% tổng kim ngạch nhập khẩu sản phẩm nông nghiệp của Trung Quốc. Trong đó Khoai lang, và ớt chiếm 86% sản lượng nhập khẩu của Trung Quốc.

Theo đánh giá của tác giả, một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu để đảm bảo duy trì và tăng cao sản lượng xuất khẩu sang trung quốc thì tuân thủ canh tác sạch, bền vững, không dư lượng thuốc bảo vệ thực vật là yếu tố quan trọng hàng đầu. Kế đến là xây dựng thương hiệu từng vùng trồng, mã vùng trồng.

Tham khảo:

Đánh giá

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *