Kiến thức tưới, Tin nông nghiệp

Sượng múi ở bưởi nguyên nhân do đâu? Cách khắc phục thế nào?

Lưu ý khi chăm sóc bưởi

Tình trạng sượng múi ở bưởi, vị không ngọt, ít nước là tình trạng khiến cho nhiều chủ nhà vườn đau đầu để tìm ra hướng giải quyết. Vậy cụ thể nguyên nhân khiến cho bưởi bị vậy là do đâu? Có cách khắc phục cụ thể khi gặp phải không? Nhà Bè Agi sẽ chia sẻ đến bạn trong bài chia sẻ dưới đây.

Sượng múi ở bưởi nguyên nhân do đâu?

Sượng múi ở bưởi nguyên nhân do đâu?

Sượng múi ở bưởi nguyên nhân do đâu?

Sượng múi ở bưởi có thể diễn ra bất cứ loại giống nào hiện nay, thậm chí đối với các loại cây ăn quả có múi khác cũng có tình trạng tương tự. Bà con dễ dàng quan sát quả bưởi khi gặp tình trạng sượng múi sẽ có kích thước nhỏ. Bên trong múi sẽ bị khô, ruột trắng chứ không phải đỏ hồng và căng mọng nước. Nếu trường hợp nặng hơn bà con có thể thấy trái bị nứt ở phần đáy quả.

Cách khắc phục sượng múi ở bưởi thế nào?

Cách khắc phục sượng múi ở bưởi thế nào?

Sẽ có nhiều nguyên nhân khác nhau khiến cho vườn bưởi trồng bị sượng múi. Tuy nhiên theo các chuyên gia phân tích nông nghiệp nguyên nhân chính trong trường hợp này đến từ nguồn dinh dưỡng mà bà con cấp môi ngày cho cây. Cùng với đó là tính chất đất trồng hiện tại không phù hợp với cây giống.

Một số bà con chọn canh tác tại vùng đất xấu, chất dinh dưỡng không được tốt. Trong thời gian đầu nguồn dinh dưỡng có sẵn trong đất và chế độ chăm sóc cây lúc ban đầu thì có thể đảm bảo được sức tăng trưởng của cây.

Tuy nhiên như vậy thôi chưa đủ, bà con cần phải cải thiện dần đất trồng nếu không càng ngày cây sẽ còi cọc và cho năng suất không như mong đợi. Tình trạng bưởi khô múi, sượng quả còn do nguyên nhân nguồn dinh dưỡng không được cân đối. Chủ yếu là cây thiếu Lân, Kali, các nguyên tố vi lượng và trung vi khác cũng bị thiếu hụt.

Cách khắc phục sượng múi ở bưởi thế nào?

Những điều nên nhớ khi chăm sóc cây bưởi

Những điều nên nhớ khi chăm sóc cây bưởi

Muốn cải thiện được tình trạng sượng múi ở bưởi và các cây trồng có múi khác bà con cần tìm hiểu nguyên nhân cũng như tham khảo ý kiến từ các chuyên gia nông nghiệp. Cùng với đó việc theo dõi những chú ý dưới đây là cần thiết.

  • Chế độ bón phân, chất dinh dưỡng cho cây cần xem trọng. Sẽ tùy từng giai đoạn cây phát triển khác nhau mà bà con sẽ có cách bổ sung dưỡng chất. Ví dụ khi cây đậu quả thì việc bổ sung thêm nhiều phân bón hơn khi bình thường.
  • Tìm hiểu và chọn phân bón có thể cân bằng và đủ dinh dưỡng cho cây. Ví dụ bà con chỉ bón phân NPK thì chỉ có thể cung cấp cho cây các nguyên tố đơn lẻ mà thôi. Vì thế muốn tăng năng suất, quả to tròn và mọng nước bà con cần bổ sung thêm phân NPK + TE. Lúc này cây sẽ có đủ Lân, Kali, đạm và cung cấp thêm nguyên tố vi lượng và trung vi khác.
  • Sau những mùa thu hoạch quả bà con cũng cần cắt tỉa cành để tạo tán.
  • Chú ý tưới nước cho cây đủ, đều đặn.
  • Tăng cường bón phân chuồng đã ủ hoại. Vì đây là loại phân lành vừa giúp thúc đẩy quá trình sinh trưởng và phát triển cho cây trồng.

Những điều nên nhớ khi chăm sóc cây bưởi

Để tránh được tình trạng sượng múi ở bưởi cần phải kết hợp nhiều cách khác nhau. Khi cây đang mùa ra hoa và đậu quả bà con cần dùng thêm phân bón là giàu nguồn dưỡng chất như vi lượng và trung vi. Thời điểm tốt nhất để phun là khi cây bắt đầu đậu quả, khi quả đang dần phát triển cũng như khi bắt đầu thu hoạch trước 10-20 ngày.

Lưu ý khi chăm sóc bưởi

Lưu ý khi chăm sóc bưởi

Trong thời gian chăm sóc và nuôi quả thì bà con cần chú ý cũng nên sử dụng phân có hàm lượng Kali, lân cao +TE. Nếu bà con chọn loại phân hỗn hợp thì nên chú ý chọn phân bón thúc, cần tránh chọn phân bón lót. Vì trong loại phân bón lót có chứa hàm lượng đạm lớn sẽ làm cho cây mất chất dinh dưỡng khi phát triển đậu quả. Vì thế dễ dẫn đến tình trạng cây ra quả không năng suất.

Vừa rồi là toàn bộ thông tin chia sẻ về nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng sượng múi ở bưởi. Hy vọng rằng với bài chia sẻ tườm tận trên Nhà Bè Agi đã giúp bà con hiểu và có thể áp dụng tốt trong thời gian tới. Chúc bà con thành công.

Đánh giá

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *