Sâu Bệnh Cây Khoai Lang Và Cách Phòng Ngừa

Cách phòng ngừa sâu bệnh cây khoai lang đang được nhiều người nông dân tìm hiểu rất nhiều. Để cây khoai lang đạt được năng suất cao và cho nhiều sản lượng giúp nâng cao kinh tế cho người dân.

Câu khoai lang là một cây trồng thân thuộc và được sử dụng nhiều trong bữa ăn. Nên việc trồng trọt cây khoai lang trở nên phổ biến nhưng lại có nhiều loại sâu bệnh hại gây chết, thối cây. Nhà Bè Agri đưa đến cho bạn thông tin về các loại sâu bệnh cũng như là cách phòng ngừa tốt để bạn có thể trồng và chăm sóc cây tốt nhất.

Sâu Bệnh Cây Khoai Lang

1. Những Loại Bệnh Ở Cây Khoai Lang

Nhung-loai-benh-o-cay-khoai-lang
Những Loại Bệnh Ở Cây Khoai Lang
  • Bệnh héo rũ: khi cây phát bệnh trên rễ sẽ có những vết nước màu vàng dần chuyển sang nâu và dần dần lá, dây của cây sẽ héo rũ chết dần. Nếu cây có củ khi bị bệnh, củ khoai sẽ hư thối và không thể sử dụng.
  • Bệnh héo vàng: bệnh này sẽ làm cho cây không thể phát triển và từ đó cây bị ảnh hưởng gây chết cây. Khi có bệnh, mạch dẫn của cây bị hư và không thể dẫn chất dinh dưỡng lên cây khiến lá và cây không thể sống, lá héo gây chết cây.

2. Một Số Loại Sâu Ở Cây Khoai Lang

mot-so-loai-sau-benh-cay-khoai-lang
Một Số Loại Sâu Bệnh Cây Khoai Lang

Sâu đục củ, dây khoai lang: sâu đục củ là bọ cánh cứng mới lớn, còn nhỏ và chúng sẽ thường phá hoại, cắn phá củ khiến cho củ bị đen và thối làm mất mùa. Sâu thường phá dây khoai là loài bướm nhỏ và chúng đẻ trứng, từ đó trứng nở ra các loại sâu non. Nó ăn và cắn phá hoại làm đứt và gây chết cây khoai. 

 Phòng Ngừa Sâu Bệnh Hiệu Quả Ở Cây Khoai Lang

1. Cách Phòng Ngừa Sâu Bệnh Dễ Thực Hiện

Cach-phong-ngua-de-thuc-hien
Cách Phòng Ngừa Sâu Bệnh Dễ Thực Hiện

Trước khi cây khoai lang có những tình trạng bị nhiễm bệnh, bạn nên quan sát và chăm sóc cây thật kỹ để phát hiện kịp thời nếu cây bị nhiễm bệnh. 

Nếu cây khoai đã bị dính các loại sâu bệnh thì nên phun thuốc phòng ngừa cũng như là cung cấp dinh dưỡng để cây có thể chống chọi lại sâu bệnh.

Trước khi trồng cây thì bạn cũng nên kiểm tra cẩn thận giống của cây khoai có nguồn gốc và không bị nhiễm bệnh trước khi trồng. Khi chuẩn bị trồng thì nên xới và lứa trước nên luân canh cây đậu để đất có nhiều dinh dưỡng giúp cây khoai phát triển tốt. 

2. Giải Pháp Béc Phun Thuốc Trừ Sâu Hiệu Quả

Ngoài việc chăm sóc kỹ càng cho cây khoai lang, Nhà Bè Agri cũng đem đến cho bạn một công nghệ hiện đại giúp bạn có thể giải quyết sâu bệnh một cách nhẹ nhàng và nhanh chóng Béc Phun Thuốc Trừ Sâu là một thiết bị giúp bạn phun thuốc phòng ngừa sâu bệnh một cách nhanh chóng và hiệu quả ngay tức thì.

Bec-phun-thuoc-tru-sau
Béc Phun Thuốc Trừ Sâu

Những Tầm Quan Trọng Của Béc Phun Thuốc Trừ Sâu

Khi nông dân có nhu cầu lắp đặt hệ thống phun thuốc trừ sâu cần chú ý đến nhiều yếu tố kỹ thuật như khả năng phủ đều nước tưới và cũng cần chú ý đến việc bảo trì hệ thống để đảm bảo hoạt động ổn định lâu dài. Điều này bao gồm việc kiểm tra định kỳ các béc phun, đường ống, bồn chứa và hệ thống bơm cao áp.

Sự phối hợp nhịp nhàng giữa các yếu tố kỹ thuật và bảo trì sẽ giúp hệ thống hoạt động hiệu quả, tối ưu hóa năng suất cây trồng và đồng thời đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Hệ thống tưới phun thuốc trừ sâu tự động cho phép xử lý diện tích rộng chỉ trong thời gian ngắn.

Những Đặc Điểm Chính Của Béc Phun Thuốc Trừ Sâu
  • Phân phối đồng đều: Bảo đảm thuốc được phân bố một cách nhất quán trên toàn bộ khu vực.
  • Hạt nước mịn: Tăng cường khả năng hấp thụ thuốc vào cây trồng một cách hiệu quả.
  • Điều chỉnh phạm vi tưới: Có thể thay đổi tùy theo kích thước và sự phát triển của tán cây.
  • Độ bền vượt trội: Chống chịu tốt trước điều kiện thời tiết khắc nghiệt và tác động của ánh nắng.

Các Phương Pháp Phun Thuốc Trừ Sâu Phổ Biến

  • Tưới Bằng Béc Phun Thuốc Trừ Sâu Tự Động: Hệ thống tưới tự động này có khả năng phun thuốc cho diện tích lớn trong thời gian ngắn. Cấu trúc của hệ thống gồm bồn chứa nước và phân bón, máy bơm cao áp, mạng lưới đường ống, cùng với các béc phun thuốc được lắp đặt trên đỉnh cây để đảm bảo việc phun thuốc diễn ra hiệu quả và nhanh chóng.
  • Tưới Phun Thuốc Bằng Họng Tưới Cao Áp: Đây là phương pháp tưới thủ công khá phổ biến, nơi người tưới sử dụng họng tưới để xịt lên từng cây. Hệ thống này bao gồm bồn chứa thuốc, bơm cao áp, dây và họng tưới.

Cách Chăm Sóc Cây Khoai Lang Tốt Nhất

Sau khi bạn đã biết về phòng ngừa cây khoai lang hiệu quả và nhanh chóng. Bạn còn nên quan tâm đến việc chăm sóc cây sao cho tốt để cây có thể cho ra sản lượng củ tốt và nhiều. 

1. Chọn Giống Và Đất Trồng Tốt Cho Cây Khoai Lang

Chon-giong-va-dat-trong-tot-cho-khoai-lang
Chọn Giống Và Đất Trồng Tốt Cho Cây Khoai Lang
  • Đầu tiên về việc chọn giống: khi chọn giống bạn nên xem và chọn những loại giống từ củ hoặc từ các dây của cây khoai trong những lứa trồng trước. Bạn nên chắc chắn rằng những giống khoai bạn chọn phải có nguồn gốc và khỏe mạnh, không bị sâu bệnh để khi gieo trồng cây phát triển được tốt.
  • Tiếp theo là làm và chọn đất trồng: muốn có một vụ mùa năng suất đất trồng của bạn cần được xới bừa kĩ, bạn nên chọn những luống đất đã từng trồng củ đậu để có nhiều dinh dưỡng và khi trồng nên chia thành những luống rộng để có thể dễ dàng chăm bón cho cây khoai. 

2. Chăm Sóc Cây Khoai Lang Bằng Công Nghệ Hiện Đại

Bình thường, khi tưới cây khoai lang bạn thường tưới từng luống và khá mệt. Vì thế Nhà Bè Agri chia sẻ cho bạn một thiết bị công nghệ giúp bạn giải quyết sự phiền muộn đó. Kỹ Thuật Tưới Khoai Lang Tự Động sẽ giúp bạn cung cấp nước đầy đủ và giúp bạn thuận tiện trong việc chăm sóc cây. 

Ky-thuat-tuoi-khoai-lang-tu-dong
Kỹ Thuật Tưới Khoai Lang Tự Động

Sử Dụng Kỹ Thuật Tưới Khoai Lang Tự Động

Khoai lang có thể được tưới bằng nhiều phương pháp khác nhau như tưới nhỏ giọt, béc phun hoặc tưới tràn. Theo khuyến nghị của FAO, trong suốt chu kỳ sinh trưởng từ 120 đến 150 ngày khoai lang cần lượng nước từ 500 đến 700mm tùy thuộc vào điều kiện khí hậu. Và lượng nước cần thiết cho cây khoai lang thường ít hơn ở giai đoạn đầu trong lúc sinh trưởng và sẽ tăng dần khi cây phát triển, đặc biệt là trong thời kỳ hình thành củ khoai.

Trong mùa đông, bạn nên tưới cho khoai lang khoảng hai lần mỗi tuần và tùy thuộc vào lượng mưa. Trong khi đó vào mùa khô hạn, tần suất tưới có thể tăng lên. Bạn cần chú ý giữ đất luôn ẩm ướt để tối ưu hóa năng suất. Tổng lượng nước có sẵn trong đất không được thấp hơn 30 đến 50%. Tuy nhiên, việc tưới quá mức có thể gây xói mòn, làm tăng nguy cơ mắc bệnh, lãng phí nước và tốn năng lượng cho bơm.

Lợi Ích Tưới Khoai Lang Tự Động

  • Bảo toàn kết cấu đất: Đảm bảo không làm tổn hại cấu trúc tự nhiên của đất.
  • Duy trì độ ẩm: Đất luôn được giữ ở mức độ ẩm cần thiết.
  • Tiết kiệm nước: Nước được sử dụng hiệu quả, hạn chế lãng phí.
  • Bón phân kết hợp: Có thể tích hợp việc bón phân trong quá trình tưới nước.
  • Tăng năng suất và chất lượng: Cải thiện năng suất và chất lượng sản phẩm khoai lang.

Mô Hình Tưới Khoai Lang Tự Động Điển Hình

Tưới nhỏ giọt cho khoai lang hiện nay được coi là phương pháp hiệu quả nhất. Hệ thống này bao gồm các thiết bị như máy bơm, đường ống dẫn nước chính và ống nhỏ giọt, dễ dàng tìm thấy trên thị trường với chi phí lắp đặt thấp và đơn giản. Phương pháp này hoạt động với áp suất nước thấp, mỗi điểm nhỏ giọt cung cấp lượng nước vừa đủ, giúp tiết kiệm tối đa nước và năng lượng trong quá trình canh tác.

Hệ thống tưới nhỏ giọt này bao gồm:

  • Nguốn nước cấp, bơm
  • Lọc, van
  • Bộ điều khiển, van điện tư (nếu yêu cầu tự động hoàn toàn)
  • Đường ống dẫn nước chính (PVC hoặc HDPE)
  • Ống nhỏ giọt
  • Phụ kiện đấu nối…

Dự Trù Kinh Phí Lắp Đặt Kỹ Thuật Tưới Khoai Tự Động 

Nhà Bè Agri sẽ khó có thể tính được chi phí lắp đặt tưới khoai lang tự động nếu không có các dữ liệu về diện tích cũng như là các vật tư lắp đặt bạn muốn dùng. Nên bạn đừng chần chờ gì mà hay liên hệ với Nhà Bè Agri ngay lập tức để có thể được hỗ trợ về việc lắp đặt kỹ thuật tưới này ngay nhé!

Kết Luận

Sâu bệnh cây khoai lang và cách phòng ngừa đã được Nhà Bè Agri chia sẻ đầy đủ, chi tiết cùng với các thiết bị kỹ thuật hiện đại hỗ trợ bạn trong việc phòng ngừa và chăm sóc cây khoai lang. Bạn hãy xem và liên hệ ngay đến Nhà Bè Agri nếu có thắc mắc hay nhu cầu lắp đặt kỹ thuật tưới ngay nhé! 

Đánh giá
Cảm ơn quý bà con đã tham khảo. Nhà Bè Agri cung cấp các dịch vụ Tư vấn qua điện thoại, Khảo sát, Thiết kế, Phân tích hiệu quả dự án tưới, Báo giá thiết bị, Thi công lắp đặt hệ thống tưới. Xin vui lòng liên hệ Nhà Bè Agri

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *